ஸ்னேப்சேட் வெற்றிக்கதை- புதுயுக செயலியை உருவாக்கிய ஸ்பிஜெல் !

sn1ஸ்னேப்சேட் இணை நிறுவனர் இவ்ணைான்ய ஸ்பிஜெல்  உலகின் புதிய பில்லினராக உருவாகி இருக்கிறார். அவரது ஸ்னேன் நிறுவனம் பங்குச்சந்தைக்கு வந்திருப்பதன் மூலம் இதை அவர் சாதித்திருக்கிறார். கோடிகளை அள்ளியது மட்டும் அவரது சாதனையல்ல. இணைய உலகின் எதிர்கால போக்கை புரிந்து கொண்டு, புது யுக செயலியாக ஸ்னேப்சேட்டை உருவாக்கும் தொலைநோக்கு அவரிடம் இருந்தது. நம் காலத்து நாயகர்கள் தொடரில் ஸ்இஜெல் ஸ்னேப்சேட்டை உருவாக்கிய கதை விவரிக்கப்பட்டுள்ளது. புத்தகத்தில் இருந்து….

ஸ்னேப்சேட் போன்ற செயலியை இவான் ஸ்பிஜெல் போன்ற ஒருவரால் தான் உருவாக்க முடியும். இதை ஸ்பிஜெல்லும் நன்கு அறிந்திருக்கிறார். அதனால் தான் ஸ்னேப்சாட் சேவையை பேஸ்புக் நிறுவனர் ஜக்கர்பர்க் விலைக்கு வாங்க முயன்ற போது அவரால் அந்த கோரிக்கையை நிராகரிக்க முடிந்தது. ஸ்பிஜெல் நிராகரித்தது ஜக்கர்பர்கின் கோரிக்கையை மட்டும் அல்ல: அதற்காக அவர் தருவதாக சொன்ன 3 பில்லியன் டாலர்களையும் தான். ஜக்கர்பர்கே இதை நிச்சயம் எதிர்பார்த்திருக்க மாட்டார். ஆனால் ஸ்பிஜெல் என் வழி தனி வழி எனக்கூறிவிட்டார்.

புதிய சேவை மூலம் கவனத்தை ஈர்க்கும் வளர்ந்து வரும் நிறுவனங்கள், திடிரென பெரிய நிறுவனங்களால் விலைக்கு வாங்கப்படுவது இணைய உலகில் அடிக்கடி நிகழ்வது தான். ஆனால் பெரிய நிறுவனம் ஒன்று விலைபேச வரும் போது புதிய நிறுவனம் அதை நிராகரிப்பது என்பது அபூர்வம் தான். எனவே தான், 2013 ம் ஆண்டின் துவக்கத்தில் பேஸ்புக் வாங்க முயற்சி செய்து, அதை ஸ்பிஜெல் நிராகரித்துவிட்டதாக செய்தி கசிந்த போது, இப்படி கூட ஒருவரால் செய்ய முடியுமா என இணைய உலகம் திகைத்துப்போனது. ஸ்பிஜெல் எடுத்தது சரியான முடிவு தானா? எனும் விவாதமும் தீவிரமாக நடைபெற்றது. ஸ்பிஜெல்லின் முடிவு முட்டாள்த்தனமானது, இதற்காக அவர் வருந்தும் நிலை வரும் என்று கூட பலரும் கருதினர். இந்த இளைஞருக்கு இத்தனை தலைக்கணமா என்றும் கூட கருத்து தெரிவிக்கப்பட்டது. ஏனெனில் அப்போது ஸ்பிஜெல்லுக்கு 23 வயது தான்.

இருந்தாலும் என்ன, இன்று ஜக்கர்பர்க் போல ஸ்பிஜெல்லும் இளம் கோடீஸ்வரர். அவரது ஸ்னேப்சேட் நிறுவனம் ( இப்போது ஸ்னேன் ஐஎன்சி) அசாதரணமான வளர்ச்சியை பெற்றிருக்கிறது. தினந்தோறும் அந்த சேவையை பயன்படுத்துபவர்களின் எண்ணிக்கை எப்போதோ 100 மில்லியனை கடந்துவிட்டது. அதோடு ஸ்னேப்சேட் புதிய அம்சங்களையும், வசதிகளையும் தொடர்ந்து அறிமுகம் செய்து, அதன் ஆதார பயனாளிகளான பதின்பருவத்தினரையும், இணையத்தின் இளைய தலைமுறையையும் கவர்ந்திழுத்து வருவதோடு, இந்த ரசிகர் பரப்பிற்காக வர்த்தக நிறுவனங்கள் மற்றும் பிராண்ட்களையும் தன்னிடம் தஞ்சமடைய வைத்திருக்கிறது. அன்மையில் ஸ்னேப்சேட் தனது முதல் வன்பொருளான ஸ்னேப்சேட் கண்ணாடியையும் அறிமுகம் செய்துள்ளது. ஸ்னேப்சேட் சேவை பயன்படுத்தப்படும் விதம், அது ஏற்படுத்திவரும் தாக்கம் பற்றியும், அதற்கான காரணங்கள் பற்றியும் தொடர்ந்து விவாதிக்கப்பட்டு வருகிறது.

இவை எல்லாம் சேர்ந்து தான் ஸ்னேப்சேட் வெற்றிக்கதையை விஷேசமானதாக ஆக்குகிறது. சுவாரஸ்யமும், புதிர்த்தன்மையும் நிறந்த வெற்றிக்கதை அது!

இந்த கதையை புரிந்து கொள்ள ஸ்னேப்சேட் தலைமுறையை புரிந்து கொள்ள வேண்டும். அதற்கு முன்னர் ஸ்னேப்சேட் சேவையை புரிந்து கொள்ள வேண்டும்.

முதன் முதலில் ஸ்னேப்சேட் சேவையை அறிமுகம் செய்து கொள்பவர்களுக்கு அது புரியாத புதிராக தான் இருக்கும். அதிலும் பழைய தலைமுறையினருக்கு இப்படி ஒரு சேவை எதற்காக என்று தான் கேட்கத்தோன்றும். உண்மையில் ஸ்னேப்சேட் செயலி அறிமுகமான போது பலரும் இப்படி தான் கேட்டனர். அப்போது ஸ்னேப்சேட்டால் என்ன பயன் என்று பெரும்பாலானோருக்கு புரியவில்லை. ஏனெனில், புகைப்பட பகிர்வு வகை செயலியான ஸ்னேப்சேட், அனுப்பியபின் பார்த்ததும் மறைந்துவிடும் படத்தை பகிர்ந்து கொள்ள வழி செய்தது. இன்று தானாக மறையும் படங்களை அனுப்பி வைக்கும் சேவை என பிரபலமாக குறிப்பிடப்பட்டாலும், அறிமுகமான புதிதில் ஸ்னேப்சேட் குழப்பத்தையே ஏற்படுத்தியது. பார்த்தவுடன் மறையும் படங்களை அனுப்பி வைப்பதற்கான தேவை என்ன எனும் கேள்வியையும் எழுப்பியது.

அதற்கு முன் இணைய உலகம் பல வகையான புகைப்பட மற்றும் தகவல் பகிர்வு செயலிகளை பார்த்திருக்கிறது. ஆனால் அவற்றில் இருந்தெல்லாம் ஸ்னேப்சேட் முற்றிலும் மாறுபட்டிருந்தது. பயனாளிகள் தங்களை அல்லது தங்கள் சுற்றுப்புறத்தை படம் எடுத்து அனுப்பி வைக்க அது வழி செய்தது. ஆனால் இந்த படங்களை பெறுபவர்கள் அவற்றை பத்து நொடிகள் வரை தான் பார்க்க முடியும். அதன் பிறகு அவை தானாக அழிக்கப்பட்டுவிடும். இது தான் ஸ்னேப்சேட்டின் தனித்தன்மையாக இருந்தது. எல்லாம் சரி, ஆனால் எடுக்கும் படங்கள் ஏன் மறைந்து போகவேண்டும். இப்படி மறையும் படங்களை அனுப்பி வைப்பதால் என்ன பயன்? இந்த கேள்விகள் எல்லோரையும் குழப்பியது.

காமிரா கண்டுபிடிக்கப்பட்ட காலம் முதல் படங்களை பாதுகாத்து வைப்பது தான் உலக வழக்கமாக இருந்தது. இணைய யுகத்தில் படங்களை எடுக்கும் வழிகள் மற்றும் பகிர்ந்து கொள்ளும் வழிகள் அதிகரித்திருந்தாலும், சேமித்து வைப்பது என்பது தான் படங்களின் பயன்பாட்டிற்கான முக்கிய தேவையாக கருதப்பட்டது. புகைப்பட பகிர்வில் புதிய பாதை காட்டிய இன்ஸ்டாகிராம் செயலியும் சரி, அதற்கு பத்தாண்டுகளுக்கு முன்பே அறிமுகமாகி பிரபலமாக புகைப்பட பகிர்வு சேவையான பிளிக்கரும் சரி, படங்களை சேமித்து வைப்பதான் தான் பிரதான அம்சமாக கொண்டிருந்தன. அப்படி இருக்க, மறைந்து போகும் படங்களை அனுப்பி வைக்கும் சேவை என்பது விசித்திரமாக அமைந்திருந்தோடு, தேவையில்லாத ஒன்று என்றும் கருதப்பட்டது. அதற்கேற்பவே ஸ்னேப்சேட்டை ஸ்பிஜெல் உருவாக்கியபோது இந்த சேவை தோல்வியை தழுவும் என்றே பலரும் கருதினர். ஆனால் இந்த ஆருடங்களை எல்லாம் அலட்சியம் செய்யும் துணிச்சல் ஸ்பிஜெல்லிடம் இருந்தது. தான் உருவாக்க முற்பட்ட சேவை மீது அவருக்கு அசைக்க முடியாத நம்பிக்கை இருந்தது. அதுவே ஸ்னேப்சேட்டின் வெற்றிக்கும் வழிவகுத்திருக்கிறது.

snஸ்னேப்சேட்டின் இணை நிறுவனர் மற்றும் அதன் சி.இ.ஒ, அதிலும் சர்வாதிகார் தன்மை கொண்ட சி.இ.ஓ என அறியப்படும் ஸ்பிஜெல், வைய விரிவு வலைக்கான கருத்தாக்கம் முன்வைக்கப்பட்ட அடுத்த ஆண்டு (1990) பிறந்தவர். அமெரிக்காவின் லாஸ் ஏஞ்சல்ஸ் நகரில் தான் அவர் பிறந்து வளர்ந்தார். அவருடன் உடன் பிறந்தவர்கள் இரண்டு பேர். (சகோதரிகள்). ஸ்பிஜெல் சீமான் வீட்டு செல்லக்குட்டி போல எந்தக்குறையும் இல்லாமல் வளர்ந்தார். அவரது தந்தை ஜான் ஸ்பிஜெல் மற்றும் தாய் மெலிசா இருவருமே வெற்றிகரமான வழக்கறிஞர்கள். என்வே வீட்டில் செல்வத்திற்கோ வசதிக்கோ அந்த குறையும் இல்லை. வழக்கறிஞர்கள் என்பதால் சமூகத்திலும் செல்வாக்கு இருந்தது. சொகுசு கார், டென்னிஸ் பயிற்சி, தனிப்பட்ட சமையல்காரர், ஐரோப்பிய விடுமுறை என அவரது சிறுவயது பருவம் இன்பமயமாக கழிந்தது. அதோடு சமூக நிகழ்வுகள் மற்றும் தன்னார்வ பணிகளும் அதிகம் இருந்தன.

ஸ்பிஜெல்லுக்கு தொழில்நுட்பத்திலும் ஆர்வம் இருந்த்து. ஆறாவது படிக்கும் போதே கம்ப்யூட்டர் அறிமுகமாகிவிட்டது. அதன் பின் போட்டோஷாப் மென்பொருளில் விளையாடுவது அவருக்கு கைவந்த கலையானது. வார இறுதி நாட்களை உள்ளூர் பள்ளியின் கலைக்கூடத்தில் அவர் செலவிட்டார். உயர் நிலை வகுப்பை அடைந்ததும் ரெட்புல் எனும் நிறுவனத்தில் அவர் பயிற்சி ஊழியராக பணியாற்றினார். ஊதியம் இல்லாத வேலை என்றாலும் அந்த நிறுவனத்தின் மீது இருந்த அபிமானம் காரணமாக நண்பர் ஒருவரின் சிபாரிசு மூலம் அந்த பணியை பெற்று ஈடுபாட்டுடன் செய்து வந்தார். ரெட்புல் நிறுவனத்திற்காக போட்டோஷாப் மூலம் சில விளம்பர பணிகளையும் மேற்கொண்டார். இந்த அனுபவம் அவருக்கு தொழில்முனைவின் அரிச்சுவடியை அறிமுகமாக்கியது. குறிப்பாக மார்க்கெட்டிங் பற்றி நிறைய கற்றுக்கொண்டார். இதற்கு முன்பாகவே ஒரு கோடை விடுமுறையில் உள்ளூர் கல்லூரி ஒன்றில் வரைகலை வடிவமைப்பு உள்ளிட்ட இரண்டு பாடங்களில் பகுதிநேர சான்றிதழ் வகுப்பில் சேர்ந்து தேர்ச்சி பெற்றிருந்தார்.

வரைகலை வடிவமைப்பு பயிற்சி வடிவமைப்பு சார்ந்த சிந்தனையை வளர்த்து ஒரு மாணவனாக தன்னை மாற்றியது என பின்னர் அவர் இது பற்றி உற்சாகமாக குறிப்பிட்டிருக்கிறார். இதனிடையே உள்ளூர் நாளிதழ் ஒன்றிலும் அவர் பணியாற்றினார். அப்போது அவர் கட்டுரைகள் எழுதுவதில் மட்டும் அல்லாமல் விளம்பரங்கள் வாங்குவதிலும் பளிச்சிட்டார். ஆக, ஆடம்பர வாழ்க்கைக்கு பழக்கப்பட்டிருந்தாலும் அவர் படிப்பிலும், பகுதி நேர பணி மூலம் திறன் வளர்ச்சியிலும் கவனம் செலுத்தினார். அதே நேரத்தில் கேளிக்கைகளிலும் கொண்டாட்டங்களில் ஈடுபடுவதிலும் அவருக்கு ஆர்வம் இருந்தது. துரதிர்ஷ்டவசமாக அவருக்கு 17 வயது ஆன போது பெற்றோர் இடையே கருத்து வேறுபாடு ஏற்பட்டு விவாகரத்து பெற்றனர். முதலில் ஸ்பிஜெல் தனது தந்தையோடி வசித்தார். ஆனால், தந்தையிடம் செலவுக்கு அதிக பணம் கேட்டும், விருந்துகளுக்கு செல்ல பி.எம்.டபிள்யூ கார் கேட்டும் பிடிவாதம் பிடித்தார். இதற்கு தந்தை மறுக்கவே கோபித்துக்கொண்டு அம்மாவிடமே சென்றுவிட்டார். அம்மா அவருக்கு பி.எம்.டபிள்யூ காரை குத்தகைக்கு எடுத்து தந்தார். பின்னர் கல்லூரி நாட்களில் தந்தையிடமே திரும்பி வந்துவிட்டார்.

பள்ளி படிப்பை முடித்ததும் அவர் புகழ்பெற்ற ஸ்டான்போர்ட் பல்கலைக்கழகத்தில் சேர்ந்து பயிலத்துவங்கினார். ஸ்டான்போர்டிலும் அவரது விருந்துகளும் கேளிக்கைகளும் தொடர்ந்தன. படிப்பிலும் ஆர்வம் குறைந்துவிடவில்லை. மற்ற விஷயங்களிலும் துடிப்புடன் இருந்தார். வடிவமைப்பில் இருந்த ஆர்வத்தோடு, திடிரென ஆசிரியர் பணியிலும் ஈடுபாடு ஏற்பட்டு, தென்னாப்பிரிக்கா சென்று மாணவர்களுக்கு வேலைவாய்ப்பு பெறுவது தொடர்பாக பாடம் நடத்தினார்.

இதனிடையே நண்பர் ஒருவரின் பரிந்துரையின் பேரில், இண்டியூட் நிறுவன நிறுவனர் ஸ்காட் குக் நடத்தி வந்த வகுப்பில் பங்கேற்றார். இந்த வகுப்பு அவரது மனத்தை தொழில்நுட்பம் மற்றும் தொழில்முனைவு நோக்கி இழுத்தது. இதன் பயனாக குக் அப்போது உருவாக்கி கொண்டிருந்த டெக்ஸ்ட்வெப் எனும் திட்டத்தில் பணியாற்றும் வாய்ப்பை பெற்றார். பிராட்பேண்ட் இணையவசதி இல்லாத பகுதிகளில் இணைய தகவல்களை குறுஞ்செய்தி மூலம் வழங்க முற்பட்டது.

புதிதாக ஏதாவது செய்ய செய்ய வேண்டும் எனும் துடிப்புடன் பாபி மர்பி எனும் நண்பருடன் இணைந்து, புதிய மாணவர்கள் மற்றும் பெற்றோர்களுக்கு கல்லூர் சேர்க்கை தொடர்பாக வழிகாட்டும் பியூச்சர்பிரெஷ்மேன்.காம் எனும் இணையதளத்தை உண்டாக்கினார். இந்த இணையதளம் பெரிய அளவில் வெற்றிபெறவில்லை. இந்நிலையில் தான் ரெகி பிரவுன் எனும் மாணவர் அறிமுகமானார். கேளிக்கை நிகழ்ச்சி ஒன்றில் சந்தித்து பேசிய போது, பிரவுன் குறிப்பிட்ட ஒரு எண்ணம் ஸ்பிஜெல்லை கவர்ந்தது. தானாக மறையும் புகைப்படங்களை அனுப்பும் வசதி தான் பிரவுன் குறிப்பிட்ட யோசனை. உடனே அதை செயல்படுத்த துவங்கினார். இந்த சேவைக்கான புரோகிராமிங் எழுதும் பணியை மர்பியிடம் ஒப்படைத்தார். 2011 ம் ஆண்டு ஜூலை மாதம் பிக்கபூ எனும் பெயரில் இந்த சேவை அறிமுகமானது. ஆனால், இந்த சேவை எந்த தாக்கத்தையும் ஏற்படுத்தவில்லை. முதலீட்டாளர்களை அணுகிய போது, டெலிட் செய்யப்படும் படங்களை அனுப்பும் சேவைக்கான தேவை என்ன? என நிராகரித்தனர். இதனிடையே, நண்பர்களிடையே கருத்து வேறுபாடும் ஏற்பட்டிருந்தது. இதனால் ரெகி பிரவுனுக்கு 30 சதவீத பங்குகளை கொடுத்து நிறுவனத்தில் இருந்து வெளியேற்றினர். மேலும் பிக்கபூ எனும் பெயரை பயன்படுத்துவதில்லை என்றும் ஒப்புக்கொண்டனர்.

அந்த சேவையில் மேலும் சில அம்சங்களை சேர்த்து ஸ்னேப்சேட் எனும் பெயரில் சில மாதங்கள் கழித்து அறிமுகம் செய்தனர். ஐபோனில் பயன்படுத்தக்கூடிய செயலியாக அது அறிமுகமானது. இந்த செயலிக்கான பேய் வடிவ லோகோவை ஸ்பிஜெல் வடிவமைத்திருந்தார். அதன் பிறகு தான் அந்த மாயம் நிகழ்ந்தது. அழிக்கப்பட்டுவிடும் படங்களை அனுப்பும் செயலியால் என்ன பயன் என்று கேட்கப்பட்டதற்கு மாறாக, பதின் பருவத்தினர் அதை ஆர்வத்துடன் பயன்படுத்த துவங்கினர். சமூக ஊடகங்களின் தாக்கம் உச்சத்தில் இருந்த நிலையில், செல்பேசியில் செயலிகளை பயன்படுத்துவது அதிகரித்து வந்த நிலையில், இளம் தலைமுறையினர், ஒரு படத்தை அனுப்பி வைத்தால் அது பார்க்கப்பட்டவுடன் அழிக்கப்பட்டுவிடும் எனும் கருத்தை மிகவும் விரும்பினர். இதை ஒரு கேளிக்கை அம்சமாக கருதியதோடு, சிக்கல் இல்லாத வழியாகவும் கருதினர். நினைத்தவுடன் ஒரு படத்தை கிளிக் செய்து நண்பர்களுக்கு அனுப்பி வைக்கலாம் எனும் வசதியுடன், அது டெலிட் ஆகிவிடும் எனும் உறுதி, தயக்கமில்லாமல் பகிர்வதை ஊக்குவித்தது.

img005அதற்கேற்பவே ஸ்னேப்சேட் செயலியின் வடிவமைப்பும் அமைந்திருந்தது. செயலியை திறந்ததுமே செல்போன் காமிரா திரை முகப்பு பக்கமாக தோன்றும். அதில் படத்தை கிளிக் செய்து, தொடர்பில் உள்ள நண்பர்களுக்கு அனுப்பி வைக்கலாம். தேவை எனில் உடன் ஒரு குறிப்பையும் இடம்பெற வைக்கலாம். மறுமுனையில் பார்த்தவுடன் 1 முதல் 10 விநாடிக்குள் படம் மறைந்துபோகச்செய்யலாம். இந்த வசதி மற்றவர்களுடன் தொடர்பு கொள்வதற்கான புதுவித வழியாக அமைந்தது. சுயபடம் முதல் தாங்கள் பங்கேற்கும் நிகழ்ச்சி வரை எதை வேண்டுமானாலும் கிளிக் செய்து அனுப்பி வைக்கலாம். இதோ இந்த நொடியில் நான் இதை செய்து கொண்டிருக்கிறேன் அல்லது இந்த இடத்தில் இருக்கிறேன் என தெரிவிக்கும் வகையில் அமைந்த்து. அதோடு அந்த நொடி அதன் பிறகு மறைந்து விடுவதாகவும் இருந்தது. விளைவு, இளசுகள் விரும்பி பயன்படுத்தப்படும் சேவையாக ஸ்னேப்சேட் உருவானது.

படங்களை பாதுகாத்து பழகிய பழைய தலைமுறைக்கு தானாக மறையும் படங்களை அனுப்பும் வசதி வீணானது என தோன்றினாலும் இணைய போக்குகள் மற்றும் வளர்ச்சிக்கு பழகிய இளம் தலைமுறைக்கு இந்த வசதி புதுயுக தகவல் தொடர்பாக தோன்றியது. அதோடு பேஸ்புக் போன்ற சமுக வலைப்பின்னல் தளங்களில் தனிப்பட்ட எல்லா விவரங்களையும் சமர்பிக்க வேண்டியிருந்ததற்கு மாறாக ஸ்னேப்சேட் சுதந்திரமான தகவல் பரிமாற்றத்திற்கு வழி செய்தது. மேலும் பேஸ்புக் வலைப்பின்னல் சேவை பிரலமாக இருந்தாலும், அதில் பகிரும் நிலைத்தகவல்களை தங்கள் பெற்றோர்களும் எட்டிப்பார்ப்பதை இளம் தலைமுறை விரும்பவில்லை. இதற்கு மாறாக உடனடி படங்கள் மூலம் (பின்னர் வீடியோ வசதியும் அறிமுகமானது) தொடர்பு கொள்ள முடிந்த்து சுவாரஸ்யத்தை மட்டும் அல்லாமல், தங்கள் செயல்பாடுகள் கண்காணிக்க முடியாத பாதுகாப்பையும் அளித்தது. இவற்றின் காரணமாக பதின் பருவத்தினர் மற்றும் இளம் வயதினர் மத்தியில் ஸ்னேப்சேட் வேகமாக பிரபலமாகி அதன் பயனாளிகள் எண்ணிக்கை லட்சக்கணக்கில் அதிகரித்தது.

முதலில் பழைய தலைமுறைக்கு இது புரியாமல் குழப்பத்தை அளித்தாலும் இக்கால இளசுகள் ஸ்னேப்சேட்டை தங்களுக்கான இயல்பாக சேவையாக பயன்படுத்தியவிதம் அதன் அருமையை புரியவைத்தது. ஆபாசமான செய்திகளுக்காக பயன்படுத்தப்படும் வாய்ப்பே அதிகம் எனும் குற்றச்சாட்டை மீறி ஸ்னேப்சேட் புதிய வகை தகவல் மொழியாக உருவானது.

ஸ்னேப்சேட்டை எப்படி புரிந்து கொள்வது என ஸ்பிஜெல் அழகாக வழிகாட்டுகிறார்.” நிழல்படங்கள் பயன்பாடு மாறிவருவதை தான் ஸ்னேப்சேட் உணர்த்துகிறது. வரலாற்று நோக்கில் நிழல்படங்கள் முக்கிய தருணங்கள் பாதுகாக்க பயன்பட்டு வருகின்றன. ஆனால், இன்று புகைப்படங்கள் பேசுவதற்கான கருவியாக இருக்கின்றன. அதனான் தான் இளசுகள் லட்சக்கணக்கில் படம் எடுத்து வருகின்றனர். அவர்கள் படங்கள் மூலம் பேசுகின்றனர்”.

செல்போன்கள் உடனடி வெளிப்பாட்டிற்கு வழி செய்துள்ள நிலையில் ,நீங்கள் எங்கே இருக்கிறீர்கள், என்ன உணர்கிறீர்கள் என்பதை உணர்த்த படங்கள் வழி செய்வதாகவும் அவர் விளக்கியுள்ளார். உடனடி பகிர்வு என்பது, இப்போது இருப்பது தான் என்னுடைய அடையாளம் என மாற்றி அமைத்திருப்பதாகவும் அவர் கூறியுள்ளார்.

புகைப்படங்கள் மூலம் இக்கால தலைமுறை பேசிக்கொள்கின்றனர் என்பதாலேயே ஸ்னேப்சேட் வெற்றி பெற்றுள்ளது. அதன் காரணமாகவே பிராண்ட்களும் வர்த்தக நிறுவனங்களும் அதன் பின்னே படையெடுக்கின்றன.

ஸ்னேப்சேட்டின் தன்மையை புரிந்து கொண்டதால் தான் ஸ்பிஜெல் அதை மேலும் வளர்த்தெடுக்க விரும்புகிறார். அந்த நம்பிக்கை இருப்பதால் தான் அவர் ஜக்கர்பர்க் கோரிக்கையை நிராகரித்தார். இது போன்ற வர்த்தகத்தை உருவாக்கும் வாய்ப்பு சிலருக்கு மட்டுமே கிடைக்கும். அந்த வாய்ப்பை குறுகிய கால பலனுக்காக இழக்க வேண்டுமா? என்று அவர் நம்பிக்கையோடு கூறினார். அந்த நம்பிக்கை தான் ஸ்னேப்சேட்டை விற்று கோடிகளை பார்க்க நினைக்காமல், அதனை மேலும் வளர்த்து கோடிகளை உருவாக்கும் பாதையில் முன்னேற வைத்திருக்கிறது.


நம் காலத்து நாயகர்கள் ,

புதிய தலைமுறை வெளியீடு

விலை ரூ.140.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *