எம்பி- 3 க்கு என்ன ஆச்சு?

mp3-share_custom-47303cc4c2f139b693ff86def5556f68bc18e4e2-s800-c85பிரபலமான இசை கோப்பு வடிவமான எம்பி-3 தொடர்பாக அண்மையில் வெளியான செய்தி இணையவாசிகளையும், இசைப்பிரியர்களையும், அதிர்ச்சியிலும் கவலையிலும் ஆழ்த்தியிருக்கும். அதிலும் குறிப்பாக டிஜிட்டல் இசைப்பிரியர்கள் எம்பி-3 வடிவத்திற்கு விடை கொடுக்க நேருமோ என நினைத்து நொறுங்கி போயிருக்கலாம்.

எம்பி-3 இறந்து விட்டது!, எம்பி-3 கொல்லப்பட்டு விட்டது! போன்ற தலைப்புகளில் வெளியான செய்திகளை பார்த்தால் இசை மனதும், இணைய மனதும் திடுக்கிடத்தானே செய்யும். ஆனால் இந்த கவலை தேவையற்றது என்பதை, இல்லை,எம்பி3 இறக்கவில்லை!, எம்பிஎ இறந்துவிட்டது, ஆனால் எம்பி3 நீடூடி வாழ்க! போன்ற தலைப்பிலான விளக்கச்செய்திகள் புரிய வைத்தன.

விஷயம் இது தான், எம்பி3 இசை கோப்பு வடிவத்தை உருவாக்கிய ஜெர்மனி ஆய்வு அமைப்பிற்கு பின்னே உள்ள பாரன்ஹோபர் கழகம் வெளியிட்ட அறிவிப்பே இதற்கு காரணமாக அமைந்தது. எம்பி-3 கோப்பு தொடர்பான காப்புரிமை சார்ந்த உரிமம் வழங்குவதை நிறுத்திக்கொள்வதாகவும், எம்பி-3 வடிவம் நுகர்வோர் மத்தியில் இன்னமும் பிரபலமாக இருந்தாலும், அதைவிட மேம்பட்ட கோப்பு வடிவங்களான ஏஏசி போன்றவை வந்துவிட்டதால், அவை எம்பி-3 யை விட அதிக ஒலித்தரத்தை அளிக்க வல்லவை என்றும் அந்த அறிவிப்பில் குறிப்பிடப்பட்டிருந்தது.

எம்பி-3 க்கு விடைகொடுத்துவிட்டு அதைவிட மேம்பட்ட கோப்பு வடிவத்திற்கு மாறும் அவசியம் வந்திருப்பதை இதன் மூலம் புரிந்து கொள்ளலாம்.

இந்த அறிவிப்பு தான், எம்பி-3 கொல்லப்படுகிறது எனும் தலைப்புடன் வெளியாயின. ஜெர்மனி அமைப்பை பொருத்தவரை எம்பி-3 கோப்பு வடிவம் காலாவதியாகி விட்டதை இந்த அறிவிப்பு உணர்த்தினாலும், இந்த கோப்பு வடிவத்தின் கதி அவ்வளவு தான் எனும் வகையில் எந்தவித கருத்தும் இந்த அறிவிப்பில் இல்லை. அப்படியிருந்தும் கூட, எம்பி-3 கோப்பு வடிவம் அதை உருவாக்கியவர்களால் கொல்லப்படுவதாக செய்திகள் வெளியாகின.

பழையன கழிதலும், புதியன புகுதலும் தொழில்நுட்ப உலகில் வெகு வேகமாக நிகழ்ந்து கொண்டிருக்கின்றன. இசைத்துறையில் இன்னும் வேகமாக மாற்றம் நிகழ்வதை பார்த்து வருகிறோம். கிராம்போன் பேழைகள், கேசெட்கள், சிடிக்கள், டிவிடிக்கள் என இசையை கேட்கும் வடிவம் மாறிக்கொண்டே இருக்கும் நிலையில், இப்போது பிரபலமாக உள்ள எம்பி-3 கோப்பு வடிவத்திற்கும் விடை கொடுக்கும் காலம் வந்துவிட்டது என இந்த செய்தியை படித்ததும் தோன்றுவது இயல்பு தான். கேசட், சிடிக்கள் வரிசையில் எம்பி-3 பிளேயர்களையும் வரலாற்றின் பரண்களில் தூக்கி வீச வேண்டியிருக்குமோ எனும் எண்ணமும் பலருக்கு ஏற்பட்டிருக்கலாம். இன்னும் பலருக்கு என்னிடம் உள்ள எம்பி- பாடல்களின் என்ன ஆகும் எனும் கவலை ஏற்பட்டிருக்கலாம்.

ஆனால், எபி-3 க்கும் ஒன்றும் ஆகவில்லை. எம்பி- 3 பாடல்களுக்கும் ஒன்றும் ஆகவில்லை. கோப்பு வடிவில் மாற்றம் ஏற்பட்டிருப்பது உண்மை தான். ஜெர்மனி அமைப்பு போன்றவை மேம்பட்ட இசை கோப்பு வடிவமான ஏஏசி போன்றவற்றை முன்னிறுத்துகின்றன என்பதும் உண்மை தான். ஆனால் அதனால் எம்பி-3 க்கு அதிக பாதிப்பில்லை. குறிப்பாக உடனடியாக அதற்கு எந்த ஆபத்தும் இல்லை. அது பயன்பாட்டில் தொடரும். அதில் பாடல்களை கேட்கலாம்.

ஏனெனில், ஜெர்மனி அமைப்பு எம்பி-3 க்கான உரிம ஒப்பந்த முறையை தான் கைவிட்டுள்ளது. ஏற்கனவே எம்பி-3 கோப்பு வடிவம் தொடர்பான காப்புரிமை காலாவதியாகிவிட்ட நிலையில், இதற்கான உரிம ஒப்பந்தம் கைவிடப்பட்டுள்ளது. இதன் பொருள் எம்பி-3 கோப்பு உருவாக்கத்திற்கு இனி எந்த நிறுவனமும் கட்டணம் செலுத்த வேண்டியதில்லை என்பதாகும். மேம்பட்ட வடிவத்திற்கு மாறுவதால் ஜெர்மனி அமைப்பு இந்த முடிவை எடுத்துள்ளது.

ஆனால் அதற்காக இசைப்பிரியர்களும் இந்த மேம்பட்ட முறைக்கு மாறியாக வேண்டிய நிர்பந்தம் இல்லை. அவர்கள் பழகிய எம்பி-3 வடிவத்தையை பயன்படுத்தலாம். அது மட்டும் அல்ல, இந்த முறையில் பாடல்களை உருவாக்க இனி கட்டணம் செலுத்த வேண்டியதில்லை என்பதால், சுதந்திரமாக செயல்படலாம். எப்படி ஜிப் கோப்பு வடிவத்திற்கான காப்புரிமை காலாவதியாக பல ஆண்டுகள் ஆன பிறகும் அந்த கோப்பு வடிவம் பயன்பாட்டில் இருக்கிறதோ அதே போல எம்பி-3 வடிவமும் தொடரும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

புதிய இசை கோப்பு வடிவமான அடவான்ஸ்டு ஆடியோ கோடிங் எனப்படும் ஏஏசி, எம்பி-3 இடத்தில் அதன் பிரம்மாக்களால் முன்னிறுத்தப்பட்டாலும், இசைத்துறை ஒரே நாளில் எம்பி-யில் இருந்து மாறிவிடும் என எதிர்பார்ப்பதற்கில்லை. தற்போதே இசை ஸ்டீரிமிங் சேவையில் ஏஏசி முறை பின்பற்றப்பட்டாலும் கூட, எம்பி-3 அவ்வளவு தான் என சொல்ல முடியாது என்றே கருதப்படுகிறது.

ஏன்? எப்படி? என புரிந்து கொள்ள எம்பி- 3 வரலாற்றை கொஞ்சம் சுருக்கமாக திரும்பி பார்க்கலாம். எம்பி-3 என்பது உண்மையில் ஒலிகளுக்கான கோப்பு வடிவம். எம்பெக் ஆடியோ லேயர் 3 என்பதை குறிக்கும் இந்த வடிவம் ஒலிக்குறிப்புகளை அவற்றின் மூல அளவை விட பத்து மடங்கிற்கும் குறைவான அளவில் சுருக்கி சேமித்து வைத்து பகிர்ந்து கொள்ள வழி செய்கிறது. அளவு சுருங்கினாலும் ஒலியின் தரம் பெரிய அளவில் பாதிக்காது. எனவே இந்த முறையில் இசையை சேமிப்பதும், பரிமாற்றம் செய்வதும் எளிதானது. குறைந்த இடத்தில் அதிக அளவில் பாடல்களை பதியலாம் என்பதோடு, குறைவான நேரத்தில் பரிமாற்றலாம். இந்த இரண்டும் சேர்ந்து தான் இணையத்தை இந்த கோப்பு வடிவத்திற்கு நெருக்கமாக்கியது.

இங்கு இரண்டு முக்கிய விஷயங்களை கவனிக்க வேண்டும். எம்பி-3 கோப்பு வடிவத்தை உருவாக்கும் முயற்சி 1980 களில் துவங்கப்பட்டு, பத்தாண்டுகளுக்கும் மேலாக இதற்கான ஆய்வுப்பணிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டு 1990 களின் மத்தியில் பலன் அளித்தது. ஜெர்மனியை சேர்ந்த பரன்ஹோபர் கழகம் (Fraunhofer Institut ) 1987 ல் இதற்கான பணியை முழு மூச்சில் துவக்கியது. இந்த ஆய்வில் முக்கிய பங்காற்றிய பேராசிரியர் பிராண்டன்பர்க் (Brandenburg ) தான் எம்பி-3 யின் தந்தை என கருதப்படுகிறார்.

பிராண்டபர்க் இந்த ஆய்வில் ஈடுபட்டதே ஒரு சுவாரஸ்யமான கதை. முதலில் பிராண்டபர்கிற்கு ஒலி குறிப்புகளை சுருக்குவதற்கான ஆய்வில் நாட்டம் இருக்கவில்லை. ஆனால் அவரது முனைவர் பட்ட வழிகாட்டிக்கு அந்த எண்ணம் இருந்தது. இது தொடர்பான ஒரு எண்ணத்திற்கு அவர் காப்புரிமையும் பெற விரும்பினார். அந்த கால கட்டத்தில் அறிமுகமாகி இருந்த டிஜிட்டல் தொலைபேசி இணைப்புகள் வழியே இசையை ஒலிபரப்ப வேண்டும் என்பது தான் அந்த எண்ணம். இசையை சிடிகள் வடிவில் விநியோகிப்பதை விட, ஒரு மைய சர்வரில் சேமித்து வைத்துக்கொண்டு, விரும்பும் நபர்களுக்கு தொலைபேசி வழியே கேட்ட பாடல்களை ஒலிபரப்ப வழி செய்யலாம் என அவர் நம்பினார். ஆனால் இதற்கு முதலில், தொலைபேசி இணைப்பு வழியே இசையை அனுப்பக்கூடிய அளவுக்கு அதை சுருக்க வேண்டும். இத்தகைய சுருக்கம் நடைமுறை சாத்தியம் இல்லை என கருதப்பட்டது.

பேராசிரியர் இந்த பிரச்சனைக்கு வழி காணுமாறு கேட்டுக்கொண்டதை அடுத்து பிராண்டன்பர்க் இதற்கான ஆய்வில் ஈடுபட்டார். பிராண்டன்பர்க் கணிதப்புலி என்பதால், கணிதவியல் மூலம் இந்த புதிருக்கு விடை காணும் வகையில் ஒலிக்குறிப்புகளுக்கான சமன்பாடுகள் எழுதிப்பார்த்தார். ஒலிக்குறிப்புகளை பல அடுக்குளாக பிரித்து அவற்றை சுருக்குவதற்கான வழி தேடினார். 1980 களின் மத்தியில் அறிமுகமான மேம்பட்ட திறன் கொண்ட கம்ப்யூட்டர்கள் இந்த சோதனையில் உதவின.

இதனிடயே மனித இயல்பு தொடர்பான ஒரு அம்சமும் அவருக்கு உதவியது. மனித செவி பேச்சை கேட்கும் போதும் சரி, இசையை கேட்கும் போதும் சரி, முழுவதும் கேட்பதில்லை. பலவற்றை கேளாமல் விட்டுவிடுகிறது. அதாவது மனித செவியால் உணர முடியாத அலைவரிசை கொண்ட ஒலிக்குறிப்புகளும் இருக்கின்றன. இவற்றை நாம் கேட்பதேயில்லை. இந்த அம்சம் தொடர்பான துறை சைக்கோ அக்வ்ஸ்டிக்ஸ் எனப்படுகிறது.

மனித செவித்திறனில் உள்ள இந்த வரம்பை பிராண்டன்பர்க் சாதகமாக பயன்படுத்திக்கொண்டு, செவியால் கேட்க முடியாத ஒலிக்குறிப்புகளை தேவையில்லாதவை என நீக்கிவிடும் வகையில் ஒரு முறையை உருவாக்கினார். இந்த முறையில் மூல இசை வடிவை அதன் தன்மை பாதிக்காமல் பத்தில் ஒரு மடங்காக சுருக்க முடிந்தது.

இதை அடிப்படையாக கொண்டே எம்பி-3 கோப்பு வடிவம் அறிமுகமானது. ஏறக்குறைய இதே காலகட்டத்தில், மோஷன் பிக்சர்ஸ் எக்ஸ்பர்ட்ஸ் குருப் அமைப்பு கோப்புகளுக்கான வடிவத்திற்கான தர நிரணயத்தை உருவாக்கியிருந்தது. இவையே சுருக்கமாக எம்பெக் என குறிப்பிடப்படுகின்றன. இவற்றில் மூன்று அடுக்குகள் உண்டு. சர்வதேச தர அமைப்பான ஐ.எஸ்.ஒ வின் துணை அமைப்பாக இது உருவாக்கப்பட்டது. ஒலி கோப்புக்கான தர நிர்ணயத்தில் இந்த அமைப்பு கவனம் செலுத்திய நிலையில், பிராண்டன்பர்க் குழு உருவாக்கிய கோப்பு வடிவத்திற்கு காப்புரிமை அளிக்கப்பட்டது. எம் பெக் மூன்றாம் அடுக்கை கொண்டு உருவானதால் இது எம்பி-3 என அழைக்கப்பட்டது.

1995 ல் இந்த முறை அறிமுகமானது அந்த ஆர்ப்பாட்டமும் இல்லை. இசை கோப்புகளை அதன் தரம் மாறாமல் சுருக்க வழி செய்தாலும், அப்போது தான் சிடிக்களுக்கு மாறியிருந்த இசை உலகம் இன்னொரு மாற்றம் அவசியம் என நினைக்கவில்லை. 1990 களின் பின் பகுதியில் இணைய பயன்பாடு அதிகரித்த போது இதற்கான அவசியம் உணரப்பட்டது. இணையம் எம்பி3 கோப்பு வடிவத்தை ஆரத்தழுவிக்கொண்டது.

இதன் பின் நிகழ்ந்தவையே பெரிய வரலாறு என்றாலும், அவற்றை சுருக்கமாக இப்படி புரிந்து கொள்ளலாம். இசையை எம்பி3 வடிவத்திற்கு மாற்ற ஒரு என்கோடிங் முறை தேவை. அதற்கான உரிமத்தை இந்த நுப்டத்திற்கான ஆய்வுக்கு நிதி அளித்த ஜெர்மனி அமைப்பு வைத்திருந்தது. இப்படி மாற்றப்பட்ட கோப்புகளை இசையாக மாற்றவும் ஒரு சாதனம் தேவை. இவை தான் எம்பி-3 பிளேயராக அறிமுகமாயின. அதற்கு முன் டெஸ்க்டாப்பில் இதை சாத்தியமாக்கும் வின் ஆம்ப் மென்பொருள் அறிமுகமானது. அதற்கும் முன்னர் இணையவாசி ஒருவர், எம்பி-3 கோப்பு முறை மாற்ற நுட்பத்தை திருட்டுத்தனமாக இணையத்தில் வெளியிட்டு விட்டார். இதன் பிறகு ஜெர்மனி அமைப்பு உரிமக்கட்டணத்தை குறைத்தது. (இந்த உரிம ஒப்பந்தத்தை தான் இப்போது கைவிட்டுள்ளது. )

இவை எல்லாம் நிகழ்ந்து கொண்டிருந்த நிலையில், இசையை எம்பி-3 வடிவில் பரிமாறிக்கொள்வது பிரபலமாகி இணைய உலகை புரட்டிப்போட்டது.

இந்த வடிவம் அத்தனை சீக்கிரம் காலாவதியாகாது என்றே தோன்றுகிறது, நீங்கள் என்ன சொல்கிறீர்கள்!

எம்பி-3 அதிகாரப்பூர்வ வரலாறு: https://www.mp3-history.com/

சுருக்கமான வரலாறு: http://www.npr.org/sections/therecord/2011/03/23/134622940/the-mp3-a-history-of-innovation-and-betrayal

 

  • நன்றி தமிழ் இந்துவில் எழுதியது.

mp3-share_custom-47303cc4c2f139b693ff86def5556f68bc18e4e2-s800-c85பிரபலமான இசை கோப்பு வடிவமான எம்பி-3 தொடர்பாக அண்மையில் வெளியான செய்தி இணையவாசிகளையும், இசைப்பிரியர்களையும், அதிர்ச்சியிலும் கவலையிலும் ஆழ்த்தியிருக்கும். அதிலும் குறிப்பாக டிஜிட்டல் இசைப்பிரியர்கள் எம்பி-3 வடிவத்திற்கு விடை கொடுக்க நேருமோ என நினைத்து நொறுங்கி போயிருக்கலாம்.

எம்பி-3 இறந்து விட்டது!, எம்பி-3 கொல்லப்பட்டு விட்டது! போன்ற தலைப்புகளில் வெளியான செய்திகளை பார்த்தால் இசை மனதும், இணைய மனதும் திடுக்கிடத்தானே செய்யும். ஆனால் இந்த கவலை தேவையற்றது என்பதை, இல்லை,எம்பி3 இறக்கவில்லை!, எம்பிஎ இறந்துவிட்டது, ஆனால் எம்பி3 நீடூடி வாழ்க! போன்ற தலைப்பிலான விளக்கச்செய்திகள் புரிய வைத்தன.

விஷயம் இது தான், எம்பி3 இசை கோப்பு வடிவத்தை உருவாக்கிய ஜெர்மனி ஆய்வு அமைப்பிற்கு பின்னே உள்ள பாரன்ஹோபர் கழகம் வெளியிட்ட அறிவிப்பே இதற்கு காரணமாக அமைந்தது. எம்பி-3 கோப்பு தொடர்பான காப்புரிமை சார்ந்த உரிமம் வழங்குவதை நிறுத்திக்கொள்வதாகவும், எம்பி-3 வடிவம் நுகர்வோர் மத்தியில் இன்னமும் பிரபலமாக இருந்தாலும், அதைவிட மேம்பட்ட கோப்பு வடிவங்களான ஏஏசி போன்றவை வந்துவிட்டதால், அவை எம்பி-3 யை விட அதிக ஒலித்தரத்தை அளிக்க வல்லவை என்றும் அந்த அறிவிப்பில் குறிப்பிடப்பட்டிருந்தது.

எம்பி-3 க்கு விடைகொடுத்துவிட்டு அதைவிட மேம்பட்ட கோப்பு வடிவத்திற்கு மாறும் அவசியம் வந்திருப்பதை இதன் மூலம் புரிந்து கொள்ளலாம்.

இந்த அறிவிப்பு தான், எம்பி-3 கொல்லப்படுகிறது எனும் தலைப்புடன் வெளியாயின. ஜெர்மனி அமைப்பை பொருத்தவரை எம்பி-3 கோப்பு வடிவம் காலாவதியாகி விட்டதை இந்த அறிவிப்பு உணர்த்தினாலும், இந்த கோப்பு வடிவத்தின் கதி அவ்வளவு தான் எனும் வகையில் எந்தவித கருத்தும் இந்த அறிவிப்பில் இல்லை. அப்படியிருந்தும் கூட, எம்பி-3 கோப்பு வடிவம் அதை உருவாக்கியவர்களால் கொல்லப்படுவதாக செய்திகள் வெளியாகின.

பழையன கழிதலும், புதியன புகுதலும் தொழில்நுட்ப உலகில் வெகு வேகமாக நிகழ்ந்து கொண்டிருக்கின்றன. இசைத்துறையில் இன்னும் வேகமாக மாற்றம் நிகழ்வதை பார்த்து வருகிறோம். கிராம்போன் பேழைகள், கேசெட்கள், சிடிக்கள், டிவிடிக்கள் என இசையை கேட்கும் வடிவம் மாறிக்கொண்டே இருக்கும் நிலையில், இப்போது பிரபலமாக உள்ள எம்பி-3 கோப்பு வடிவத்திற்கும் விடை கொடுக்கும் காலம் வந்துவிட்டது என இந்த செய்தியை படித்ததும் தோன்றுவது இயல்பு தான். கேசட், சிடிக்கள் வரிசையில் எம்பி-3 பிளேயர்களையும் வரலாற்றின் பரண்களில் தூக்கி வீச வேண்டியிருக்குமோ எனும் எண்ணமும் பலருக்கு ஏற்பட்டிருக்கலாம். இன்னும் பலருக்கு என்னிடம் உள்ள எம்பி- பாடல்களின் என்ன ஆகும் எனும் கவலை ஏற்பட்டிருக்கலாம்.

ஆனால், எபி-3 க்கும் ஒன்றும் ஆகவில்லை. எம்பி- 3 பாடல்களுக்கும் ஒன்றும் ஆகவில்லை. கோப்பு வடிவில் மாற்றம் ஏற்பட்டிருப்பது உண்மை தான். ஜெர்மனி அமைப்பு போன்றவை மேம்பட்ட இசை கோப்பு வடிவமான ஏஏசி போன்றவற்றை முன்னிறுத்துகின்றன என்பதும் உண்மை தான். ஆனால் அதனால் எம்பி-3 க்கு அதிக பாதிப்பில்லை. குறிப்பாக உடனடியாக அதற்கு எந்த ஆபத்தும் இல்லை. அது பயன்பாட்டில் தொடரும். அதில் பாடல்களை கேட்கலாம்.

ஏனெனில், ஜெர்மனி அமைப்பு எம்பி-3 க்கான உரிம ஒப்பந்த முறையை தான் கைவிட்டுள்ளது. ஏற்கனவே எம்பி-3 கோப்பு வடிவம் தொடர்பான காப்புரிமை காலாவதியாகிவிட்ட நிலையில், இதற்கான உரிம ஒப்பந்தம் கைவிடப்பட்டுள்ளது. இதன் பொருள் எம்பி-3 கோப்பு உருவாக்கத்திற்கு இனி எந்த நிறுவனமும் கட்டணம் செலுத்த வேண்டியதில்லை என்பதாகும். மேம்பட்ட வடிவத்திற்கு மாறுவதால் ஜெர்மனி அமைப்பு இந்த முடிவை எடுத்துள்ளது.

ஆனால் அதற்காக இசைப்பிரியர்களும் இந்த மேம்பட்ட முறைக்கு மாறியாக வேண்டிய நிர்பந்தம் இல்லை. அவர்கள் பழகிய எம்பி-3 வடிவத்தையை பயன்படுத்தலாம். அது மட்டும் அல்ல, இந்த முறையில் பாடல்களை உருவாக்க இனி கட்டணம் செலுத்த வேண்டியதில்லை என்பதால், சுதந்திரமாக செயல்படலாம். எப்படி ஜிப் கோப்பு வடிவத்திற்கான காப்புரிமை காலாவதியாக பல ஆண்டுகள் ஆன பிறகும் அந்த கோப்பு வடிவம் பயன்பாட்டில் இருக்கிறதோ அதே போல எம்பி-3 வடிவமும் தொடரும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

புதிய இசை கோப்பு வடிவமான அடவான்ஸ்டு ஆடியோ கோடிங் எனப்படும் ஏஏசி, எம்பி-3 இடத்தில் அதன் பிரம்மாக்களால் முன்னிறுத்தப்பட்டாலும், இசைத்துறை ஒரே நாளில் எம்பி-யில் இருந்து மாறிவிடும் என எதிர்பார்ப்பதற்கில்லை. தற்போதே இசை ஸ்டீரிமிங் சேவையில் ஏஏசி முறை பின்பற்றப்பட்டாலும் கூட, எம்பி-3 அவ்வளவு தான் என சொல்ல முடியாது என்றே கருதப்படுகிறது.

ஏன்? எப்படி? என புரிந்து கொள்ள எம்பி- 3 வரலாற்றை கொஞ்சம் சுருக்கமாக திரும்பி பார்க்கலாம். எம்பி-3 என்பது உண்மையில் ஒலிகளுக்கான கோப்பு வடிவம். எம்பெக் ஆடியோ லேயர் 3 என்பதை குறிக்கும் இந்த வடிவம் ஒலிக்குறிப்புகளை அவற்றின் மூல அளவை விட பத்து மடங்கிற்கும் குறைவான அளவில் சுருக்கி சேமித்து வைத்து பகிர்ந்து கொள்ள வழி செய்கிறது. அளவு சுருங்கினாலும் ஒலியின் தரம் பெரிய அளவில் பாதிக்காது. எனவே இந்த முறையில் இசையை சேமிப்பதும், பரிமாற்றம் செய்வதும் எளிதானது. குறைந்த இடத்தில் அதிக அளவில் பாடல்களை பதியலாம் என்பதோடு, குறைவான நேரத்தில் பரிமாற்றலாம். இந்த இரண்டும் சேர்ந்து தான் இணையத்தை இந்த கோப்பு வடிவத்திற்கு நெருக்கமாக்கியது.

இங்கு இரண்டு முக்கிய விஷயங்களை கவனிக்க வேண்டும். எம்பி-3 கோப்பு வடிவத்தை உருவாக்கும் முயற்சி 1980 களில் துவங்கப்பட்டு, பத்தாண்டுகளுக்கும் மேலாக இதற்கான ஆய்வுப்பணிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டு 1990 களின் மத்தியில் பலன் அளித்தது. ஜெர்மனியை சேர்ந்த பரன்ஹோபர் கழகம் (Fraunhofer Institut ) 1987 ல் இதற்கான பணியை முழு மூச்சில் துவக்கியது. இந்த ஆய்வில் முக்கிய பங்காற்றிய பேராசிரியர் பிராண்டன்பர்க் (Brandenburg ) தான் எம்பி-3 யின் தந்தை என கருதப்படுகிறார்.

பிராண்டபர்க் இந்த ஆய்வில் ஈடுபட்டதே ஒரு சுவாரஸ்யமான கதை. முதலில் பிராண்டபர்கிற்கு ஒலி குறிப்புகளை சுருக்குவதற்கான ஆய்வில் நாட்டம் இருக்கவில்லை. ஆனால் அவரது முனைவர் பட்ட வழிகாட்டிக்கு அந்த எண்ணம் இருந்தது. இது தொடர்பான ஒரு எண்ணத்திற்கு அவர் காப்புரிமையும் பெற விரும்பினார். அந்த கால கட்டத்தில் அறிமுகமாகி இருந்த டிஜிட்டல் தொலைபேசி இணைப்புகள் வழியே இசையை ஒலிபரப்ப வேண்டும் என்பது தான் அந்த எண்ணம். இசையை சிடிகள் வடிவில் விநியோகிப்பதை விட, ஒரு மைய சர்வரில் சேமித்து வைத்துக்கொண்டு, விரும்பும் நபர்களுக்கு தொலைபேசி வழியே கேட்ட பாடல்களை ஒலிபரப்ப வழி செய்யலாம் என அவர் நம்பினார். ஆனால் இதற்கு முதலில், தொலைபேசி இணைப்பு வழியே இசையை அனுப்பக்கூடிய அளவுக்கு அதை சுருக்க வேண்டும். இத்தகைய சுருக்கம் நடைமுறை சாத்தியம் இல்லை என கருதப்பட்டது.

பேராசிரியர் இந்த பிரச்சனைக்கு வழி காணுமாறு கேட்டுக்கொண்டதை அடுத்து பிராண்டன்பர்க் இதற்கான ஆய்வில் ஈடுபட்டார். பிராண்டன்பர்க் கணிதப்புலி என்பதால், கணிதவியல் மூலம் இந்த புதிருக்கு விடை காணும் வகையில் ஒலிக்குறிப்புகளுக்கான சமன்பாடுகள் எழுதிப்பார்த்தார். ஒலிக்குறிப்புகளை பல அடுக்குளாக பிரித்து அவற்றை சுருக்குவதற்கான வழி தேடினார். 1980 களின் மத்தியில் அறிமுகமான மேம்பட்ட திறன் கொண்ட கம்ப்யூட்டர்கள் இந்த சோதனையில் உதவின.

இதனிடயே மனித இயல்பு தொடர்பான ஒரு அம்சமும் அவருக்கு உதவியது. மனித செவி பேச்சை கேட்கும் போதும் சரி, இசையை கேட்கும் போதும் சரி, முழுவதும் கேட்பதில்லை. பலவற்றை கேளாமல் விட்டுவிடுகிறது. அதாவது மனித செவியால் உணர முடியாத அலைவரிசை கொண்ட ஒலிக்குறிப்புகளும் இருக்கின்றன. இவற்றை நாம் கேட்பதேயில்லை. இந்த அம்சம் தொடர்பான துறை சைக்கோ அக்வ்ஸ்டிக்ஸ் எனப்படுகிறது.

மனித செவித்திறனில் உள்ள இந்த வரம்பை பிராண்டன்பர்க் சாதகமாக பயன்படுத்திக்கொண்டு, செவியால் கேட்க முடியாத ஒலிக்குறிப்புகளை தேவையில்லாதவை என நீக்கிவிடும் வகையில் ஒரு முறையை உருவாக்கினார். இந்த முறையில் மூல இசை வடிவை அதன் தன்மை பாதிக்காமல் பத்தில் ஒரு மடங்காக சுருக்க முடிந்தது.

இதை அடிப்படையாக கொண்டே எம்பி-3 கோப்பு வடிவம் அறிமுகமானது. ஏறக்குறைய இதே காலகட்டத்தில், மோஷன் பிக்சர்ஸ் எக்ஸ்பர்ட்ஸ் குருப் அமைப்பு கோப்புகளுக்கான வடிவத்திற்கான தர நிரணயத்தை உருவாக்கியிருந்தது. இவையே சுருக்கமாக எம்பெக் என குறிப்பிடப்படுகின்றன. இவற்றில் மூன்று அடுக்குகள் உண்டு. சர்வதேச தர அமைப்பான ஐ.எஸ்.ஒ வின் துணை அமைப்பாக இது உருவாக்கப்பட்டது. ஒலி கோப்புக்கான தர நிர்ணயத்தில் இந்த அமைப்பு கவனம் செலுத்திய நிலையில், பிராண்டன்பர்க் குழு உருவாக்கிய கோப்பு வடிவத்திற்கு காப்புரிமை அளிக்கப்பட்டது. எம் பெக் மூன்றாம் அடுக்கை கொண்டு உருவானதால் இது எம்பி-3 என அழைக்கப்பட்டது.

1995 ல் இந்த முறை அறிமுகமானது அந்த ஆர்ப்பாட்டமும் இல்லை. இசை கோப்புகளை அதன் தரம் மாறாமல் சுருக்க வழி செய்தாலும், அப்போது தான் சிடிக்களுக்கு மாறியிருந்த இசை உலகம் இன்னொரு மாற்றம் அவசியம் என நினைக்கவில்லை. 1990 களின் பின் பகுதியில் இணைய பயன்பாடு அதிகரித்த போது இதற்கான அவசியம் உணரப்பட்டது. இணையம் எம்பி3 கோப்பு வடிவத்தை ஆரத்தழுவிக்கொண்டது.

இதன் பின் நிகழ்ந்தவையே பெரிய வரலாறு என்றாலும், அவற்றை சுருக்கமாக இப்படி புரிந்து கொள்ளலாம். இசையை எம்பி3 வடிவத்திற்கு மாற்ற ஒரு என்கோடிங் முறை தேவை. அதற்கான உரிமத்தை இந்த நுப்டத்திற்கான ஆய்வுக்கு நிதி அளித்த ஜெர்மனி அமைப்பு வைத்திருந்தது. இப்படி மாற்றப்பட்ட கோப்புகளை இசையாக மாற்றவும் ஒரு சாதனம் தேவை. இவை தான் எம்பி-3 பிளேயராக அறிமுகமாயின. அதற்கு முன் டெஸ்க்டாப்பில் இதை சாத்தியமாக்கும் வின் ஆம்ப் மென்பொருள் அறிமுகமானது. அதற்கும் முன்னர் இணையவாசி ஒருவர், எம்பி-3 கோப்பு முறை மாற்ற நுட்பத்தை திருட்டுத்தனமாக இணையத்தில் வெளியிட்டு விட்டார். இதன் பிறகு ஜெர்மனி அமைப்பு உரிமக்கட்டணத்தை குறைத்தது. (இந்த உரிம ஒப்பந்தத்தை தான் இப்போது கைவிட்டுள்ளது. )

இவை எல்லாம் நிகழ்ந்து கொண்டிருந்த நிலையில், இசையை எம்பி-3 வடிவில் பரிமாறிக்கொள்வது பிரபலமாகி இணைய உலகை புரட்டிப்போட்டது.

இந்த வடிவம் அத்தனை சீக்கிரம் காலாவதியாகாது என்றே தோன்றுகிறது, நீங்கள் என்ன சொல்கிறீர்கள்!

எம்பி-3 அதிகாரப்பூர்வ வரலாறு: https://www.mp3-history.com/

சுருக்கமான வரலாறு: http://www.npr.org/sections/therecord/2011/03/23/134622940/the-mp3-a-history-of-innovation-and-betrayal

 

  • நன்றி தமிழ் இந்துவில் எழுதியது.

About the author

CyberSimman

இண்டெர்நெட் சமூக மாற்றத்திற்கு வித்திடக்கூடிய ஜனநாயக தன்மை கொண்ட தொழில்நுட்பம் என்று சொல்லப்படுவதில் என‌க்கு மிகுந்த நம்பிக்கை உண்டு என்பதால் இண்டெர்நெட்டை எப்படியெல்லாம் பயன்படுத்திகொள்ள முடிகிறது என சுட்டிக்கட்டுவதை எனது கடமையாக‌வே கருதுகிறேன்... மேலும்

Related posts

Leave a Comment

Your email address will not be published.