இன்ஸ்டாகிராமில் உயிர்பெறும் தீப்பெட்டி கலைகள்

Untitledகையிலே கலைவண்ணம் என்பது போல,பெட்டியில் கைவண்ணம் என்கிறார் ஸ்ரேயா கத்தூரி.அவரது இன்ஸ்டாகிராம் பக்கமான ஆர்ட் ஆன் எ பாக்ஸ்-க்கு (https://www.instagram.com/artonabox/ ) சென்றால் இதன் அர்த்ததை பளிச்சென புரிந்து கொள்ளலாம்.அப்படியே தீப்பெட்டிகளின் அழகிலும் மெய்மறந்து நிற்கலாம்.ஆம், ஸ்ரேயா தீப்பெட்டிகளின் மேலே உள்ள படங்களை ஆர்வத்துடன் சேகரித்து வருபவர்.இப்படி தான் சேகரிக்கும் தீப்பெட்டி படங்களை அவர் தனது இன்ஸ்டாகிராம் பக்கம் மூலம் பகிர்ந்து கொண்டு வருகிறார்.

அடடா! தீப்பெட்டிகளின் மீது இடம்பெறும் படங்கள் தான் எத்தனை அழகாக இருக்கின்றன. அவற்றின் வகைகள் தான் எத்தனை! இந்த வியப்பை தான் அவரது இன்ஸ்டாகிராம் பக்கம் உண்டாக்குகிறது.

தீப்பெட்டிகளை சாதாரணமாக நினைத்துவிட முடியாது என்கிறார் ஸ்ரேயா. அவை பலவற்றை வெளிப்படுத்துவதாகவும்,அவற்றை வெறும் பெட்டிகளாக பார்க்கத்தயாராக இல்லை என்றும் ஒரு பேட்டியில் உற்சாகமாக கூறியிருக்கிறார். தீப்பெட்டிகள் பிரச்சார சாதனமாக ,விளம்பர வாகனமாக பயன்படலாம் என்கிறார்.
தீப்பெட்டி மேலே இருக்கும் ஒவ்வொரு படமும் மேலும் ஆழமான ஒன்றை,கனவின் கதைகளை,தினசரி பொருட்களின் கதைகளை ,சமூகத்தின் மனப்போக்கை பேசுவதாக அவர் சொல்கிறார்.

அவரது இன்ஸ்டாகிராம் பக்கத்தில் வெளியாகி கொண்டிருக்கும் தீப்பெட்டி படங்களை ஒரு முறை வலம் வந்தால் இதே கருத்தை அவை ஒவ்வொன்றும் வலியுறுத்துவதை புரிந்து கொள்ளலாம்.
இந்தியா முழுவதும் வெளியாகும் தீப்பெட்டிகளில் உள்ள படங்கள் பெரும்பாலும் கடவுளின் உருவங்களை கொண்டிருக்கின்றன என்றாலும் பலவகையான படங்களையும் அலங்கரிக்கின்றன.

குடியரசு தின வாழ்த்துடன், இந்திய தேசியக்கொடி படம் கொண்ட தீப்பெட்டி சித்திரம் மற்றும் ராஜஸ்தான் சுற்றுலாத்துறை விளம்பரம் தொடர்பான குறிப்புடன் ராஜஸ்தான் அரண்மனை பட தீப்பெட்டி சித்திரத்தை அவர் பகிர்ந்து கொண்டுள்ளதை பார்க்கும் போது தீப்பெட்டி கலை என்பது எத்தனை பரந்துவிரிந்தது என்பது மட்டும் அல்ல நம் நாட்டின் இயல்பை அவை எப்படி பிரதிபலிக்கின்றன என்பதையும் உணர முடிகிறது.

ஸ்ரேயாவின் ஆர்வத்தை அறிந்து அவரது உறவுனர்களும் நண்பர்களும் எங்கே சென்றாலும் தீப்பெட்டிகளை சேகரித்து வந்து தருகின்றனராம். அதோடு இண்டாகிராம் பக்கம் மூலம் உலகம் முழுவதும் உள்ளவர்களும் அவருடன் தீப்பெட்டி கலையை பகிர்ந்து கொண்டு வருகின்றனர்.

எல்லாம் சரி, ஸ்ரேயாவுக்கு எப்படி தீப்பெட்டி கலை மீது ஆர்வம் வந்தது? சில ஆண்டுகளுக்கு முன் இதழியல் பட்டத்திற்கான ஆய்வுக்கட்டுரையை சமர்பிக்க வேண்டியிருந்த போது , தீப்பெட்டி படங்கள் உணர்த்தும் செய்தி எனும் தலைப்பை தேர்வு செய்திருக்கிறார். அப்போது துவங்கிய தீப்பெட்டி சேகரிப்பு இப்போது இன்ஸ்டாகிராமில் விரிவாக்கம் பெற்றுள்ளது.

——-


வீடியோ புதிது;நேர்க்காணல் வழிகாட்டி

வேலைவாய்ப்புக்கான நேர்க்காணலின் போது செய்யக்கூடியவை, செய்யக்கூடாதவை என பெரிய பட்டியலே இருக்கிறது. இவற்றில் சிலவற்றை நீங்களும் கூட அறிந்திருக்கலாம். இந்த பட்டியலில் கைகளுக்கான பிரதேயக குறிப்புகள் இருப்பது தெரியுமா? அதாவது நேர்க்காணலின் போது கைகளை எப்படி வைத்திருக்க வேண்டும் எப்படி எல்லாம் வைத்திருக்க கூடாது என்பதற்கு தெளிவான விதிகள் இருக்கின்றன.
உதாரணத்திற்கு மேஜை மீது கைகளை தாளமிட்ட படி இருப்பதையும், உள்ளங்கை மறைந்திருக்கும் நிலையில் வைத்திருப்பதையும் தவிர்க்க வேண்டும். முன்னது பதற்றத்தின் வெளிப்பாடாக அமையும் என்றால் இரண்டாவது சைகை ஒருவர் எதையோ மறைப்பதாக நினைக்க வைக்கும். அதே போல கைகளை கட்டியபடியும் இருக்க கூடாது. உள்ளங்கையை வெளிப்புறமாக வைத்திருக்கலாம். இது நம்பகத்தன்மையை உணர்த்தும். கைகளை கூப்புவது போல ஒன்றாகவும் வைத்திருக்கலாம்.
கிரேசி குட் இண்டர்வியூவிங் எனும் புத்தகத்தை அடிப்படையாக கொண்டு இந்த குறிப்புகளை அருமையான வீடியோவாக பிஸ்னஸ் இன்சைடர் தளம் உருவாக்கியுள்ளது: https://www.youtube.com/watch?v=uAHb6uzDVrU

———–
comments-section-640x440
டிராப் பாக்ஸ் ரகசியம்

கோப்பு பகிர்வு சேவையான டிராப் பாக்சில் கோப்புகளை அனுப்பி பெறுவதை தவிர பல துணை அம்சங்களும் கூடுதல் வசதிகளும் இருக்கின்றன. இவற்றில் ஒன்று, இணையத்தில் டிராப் பாக்ஸ் மூலம் பகிரும் கோப்புகள் மீதான கருத்தறியும் வசதி. உங்கள் கோப்பின் வலது பக்க பட்டையில் பார்த்தால், பகிர்க பட்டன் கீழ்யே ,பின்னூட்டம் எனும் பகுதியை பார்க்கலாம். இதன் மூலம் கோப்பு தொடர்பான கருத்துக்களை பகிரலாம். கருத்தறிய விரும்பும் நபரை பற்றிய விவரத்தை @ எனும் குறியீட்டுடன் குறிப்பிட்டால் அது தொடர்பான தகவல் அருக்கு தெரிவிக்கப்பட்டு கருத்து கோரப்படும். இதற்கு அந்த நபர் டிராப் பாக்ஸ் பயனாளியாக இருக்க வேண்டும் என்ற அவசியமில்லை.

Untitledகையிலே கலைவண்ணம் என்பது போல,பெட்டியில் கைவண்ணம் என்கிறார் ஸ்ரேயா கத்தூரி.அவரது இன்ஸ்டாகிராம் பக்கமான ஆர்ட் ஆன் எ பாக்ஸ்-க்கு (https://www.instagram.com/artonabox/ ) சென்றால் இதன் அர்த்ததை பளிச்சென புரிந்து கொள்ளலாம்.அப்படியே தீப்பெட்டிகளின் அழகிலும் மெய்மறந்து நிற்கலாம்.ஆம், ஸ்ரேயா தீப்பெட்டிகளின் மேலே உள்ள படங்களை ஆர்வத்துடன் சேகரித்து வருபவர்.இப்படி தான் சேகரிக்கும் தீப்பெட்டி படங்களை அவர் தனது இன்ஸ்டாகிராம் பக்கம் மூலம் பகிர்ந்து கொண்டு வருகிறார்.

அடடா! தீப்பெட்டிகளின் மீது இடம்பெறும் படங்கள் தான் எத்தனை அழகாக இருக்கின்றன. அவற்றின் வகைகள் தான் எத்தனை! இந்த வியப்பை தான் அவரது இன்ஸ்டாகிராம் பக்கம் உண்டாக்குகிறது.

தீப்பெட்டிகளை சாதாரணமாக நினைத்துவிட முடியாது என்கிறார் ஸ்ரேயா. அவை பலவற்றை வெளிப்படுத்துவதாகவும்,அவற்றை வெறும் பெட்டிகளாக பார்க்கத்தயாராக இல்லை என்றும் ஒரு பேட்டியில் உற்சாகமாக கூறியிருக்கிறார். தீப்பெட்டிகள் பிரச்சார சாதனமாக ,விளம்பர வாகனமாக பயன்படலாம் என்கிறார்.
தீப்பெட்டி மேலே இருக்கும் ஒவ்வொரு படமும் மேலும் ஆழமான ஒன்றை,கனவின் கதைகளை,தினசரி பொருட்களின் கதைகளை ,சமூகத்தின் மனப்போக்கை பேசுவதாக அவர் சொல்கிறார்.

அவரது இன்ஸ்டாகிராம் பக்கத்தில் வெளியாகி கொண்டிருக்கும் தீப்பெட்டி படங்களை ஒரு முறை வலம் வந்தால் இதே கருத்தை அவை ஒவ்வொன்றும் வலியுறுத்துவதை புரிந்து கொள்ளலாம்.
இந்தியா முழுவதும் வெளியாகும் தீப்பெட்டிகளில் உள்ள படங்கள் பெரும்பாலும் கடவுளின் உருவங்களை கொண்டிருக்கின்றன என்றாலும் பலவகையான படங்களையும் அலங்கரிக்கின்றன.

குடியரசு தின வாழ்த்துடன், இந்திய தேசியக்கொடி படம் கொண்ட தீப்பெட்டி சித்திரம் மற்றும் ராஜஸ்தான் சுற்றுலாத்துறை விளம்பரம் தொடர்பான குறிப்புடன் ராஜஸ்தான் அரண்மனை பட தீப்பெட்டி சித்திரத்தை அவர் பகிர்ந்து கொண்டுள்ளதை பார்க்கும் போது தீப்பெட்டி கலை என்பது எத்தனை பரந்துவிரிந்தது என்பது மட்டும் அல்ல நம் நாட்டின் இயல்பை அவை எப்படி பிரதிபலிக்கின்றன என்பதையும் உணர முடிகிறது.

ஸ்ரேயாவின் ஆர்வத்தை அறிந்து அவரது உறவுனர்களும் நண்பர்களும் எங்கே சென்றாலும் தீப்பெட்டிகளை சேகரித்து வந்து தருகின்றனராம். அதோடு இண்டாகிராம் பக்கம் மூலம் உலகம் முழுவதும் உள்ளவர்களும் அவருடன் தீப்பெட்டி கலையை பகிர்ந்து கொண்டு வருகின்றனர்.

எல்லாம் சரி, ஸ்ரேயாவுக்கு எப்படி தீப்பெட்டி கலை மீது ஆர்வம் வந்தது? சில ஆண்டுகளுக்கு முன் இதழியல் பட்டத்திற்கான ஆய்வுக்கட்டுரையை சமர்பிக்க வேண்டியிருந்த போது , தீப்பெட்டி படங்கள் உணர்த்தும் செய்தி எனும் தலைப்பை தேர்வு செய்திருக்கிறார். அப்போது துவங்கிய தீப்பெட்டி சேகரிப்பு இப்போது இன்ஸ்டாகிராமில் விரிவாக்கம் பெற்றுள்ளது.

——-


வீடியோ புதிது;நேர்க்காணல் வழிகாட்டி

வேலைவாய்ப்புக்கான நேர்க்காணலின் போது செய்யக்கூடியவை, செய்யக்கூடாதவை என பெரிய பட்டியலே இருக்கிறது. இவற்றில் சிலவற்றை நீங்களும் கூட அறிந்திருக்கலாம். இந்த பட்டியலில் கைகளுக்கான பிரதேயக குறிப்புகள் இருப்பது தெரியுமா? அதாவது நேர்க்காணலின் போது கைகளை எப்படி வைத்திருக்க வேண்டும் எப்படி எல்லாம் வைத்திருக்க கூடாது என்பதற்கு தெளிவான விதிகள் இருக்கின்றன.
உதாரணத்திற்கு மேஜை மீது கைகளை தாளமிட்ட படி இருப்பதையும், உள்ளங்கை மறைந்திருக்கும் நிலையில் வைத்திருப்பதையும் தவிர்க்க வேண்டும். முன்னது பதற்றத்தின் வெளிப்பாடாக அமையும் என்றால் இரண்டாவது சைகை ஒருவர் எதையோ மறைப்பதாக நினைக்க வைக்கும். அதே போல கைகளை கட்டியபடியும் இருக்க கூடாது. உள்ளங்கையை வெளிப்புறமாக வைத்திருக்கலாம். இது நம்பகத்தன்மையை உணர்த்தும். கைகளை கூப்புவது போல ஒன்றாகவும் வைத்திருக்கலாம்.
கிரேசி குட் இண்டர்வியூவிங் எனும் புத்தகத்தை அடிப்படையாக கொண்டு இந்த குறிப்புகளை அருமையான வீடியோவாக பிஸ்னஸ் இன்சைடர் தளம் உருவாக்கியுள்ளது: https://www.youtube.com/watch?v=uAHb6uzDVrU

———–
comments-section-640x440
டிராப் பாக்ஸ் ரகசியம்

கோப்பு பகிர்வு சேவையான டிராப் பாக்சில் கோப்புகளை அனுப்பி பெறுவதை தவிர பல துணை அம்சங்களும் கூடுதல் வசதிகளும் இருக்கின்றன. இவற்றில் ஒன்று, இணையத்தில் டிராப் பாக்ஸ் மூலம் பகிரும் கோப்புகள் மீதான கருத்தறியும் வசதி. உங்கள் கோப்பின் வலது பக்க பட்டையில் பார்த்தால், பகிர்க பட்டன் கீழ்யே ,பின்னூட்டம் எனும் பகுதியை பார்க்கலாம். இதன் மூலம் கோப்பு தொடர்பான கருத்துக்களை பகிரலாம். கருத்தறிய விரும்பும் நபரை பற்றிய விவரத்தை @ எனும் குறியீட்டுடன் குறிப்பிட்டால் அது தொடர்பான தகவல் அருக்கு தெரிவிக்கப்பட்டு கருத்து கோரப்படும். இதற்கு அந்த நபர் டிராப் பாக்ஸ் பயனாளியாக இருக்க வேண்டும் என்ற அவசியமில்லை.

About the author

CyberSimman

இண்டெர்நெட் சமூக மாற்றத்திற்கு வித்திடக்கூடிய ஜனநாயக தன்மை கொண்ட தொழில்நுட்பம் என்று சொல்லப்படுவதில் என‌க்கு மிகுந்த நம்பிக்கை உண்டு என்பதால் இண்டெர்நெட்டை எப்படியெல்லாம் பயன்படுத்திகொள்ள முடிகிறது என சுட்டிக்கட்டுவதை எனது கடமையாக‌வே கருதுகிறேன்... மேலும்

Related posts

Leave a Comment

Your email address will not be published.